SK Gaming cần một “phương án dự phòng”

SK Gaming là từ “đồng nghĩa” với nỗi sợ hãi khi Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp bắt đầu phát triển và hình thành. Đội tuyển đến từ Đức là một trong những tên tuổi lớn trong bối cảnh các đội tại Châu Âu vẫn còn non trẻ, nhưng đã bắt kịp những bước tiến mà họ đã đạt được trước đó trong các tựa game khác như CSGO. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi tổ chức này đi xuống từ Giải vô địch Liên minh Huyền thoại Châu Âu (LCS) vào mùa hè năm 2015. Kể từ đó, SK không còn được coi như một “gã khổng lồ”. Tổ chức này cần sự cạnh tranh được tạo nên từ nhượng quyền thương mại từ năm 2019 để trở lại với tựa game của Riot Games. Kể từ đó đội luôn thấy mình ở giữa ranh giới của thành công và thất bại. Sự lấp lửng này đã nhiều lần dẫn đến một mùa giải kết thúc không như ý. Mùa xuân năm 2021 này không phải là một ngoại lệ.

Hai lần tham dự gần nhất của SK Gaming tại Giải vô địch Liên minh Huyền thoại Châu Âu (LEC) đều có điểm chung là đội tuyển Đức đã gây bất ngờ khi lọt vào vòng loại trực tiếp. Họ vượt quá mọi sự mong đợi nhưng sự nghiệp của họ vẫn còn mờ mịt sau những thất bại đau đớn. Tuy nhiên, bây giờ bối cảnh đã hoàn toàn khác. Mùa hè năm ngoái họ tưởng như không còn lối thoát sau khi để thua trong loạt trận BO5 trước Schalke 04. SK đã thu hút thêm sự quan tâm mà không cần phải được nhắc đến quá nhiều. Tuy nhiên, vào năm 2021 này, đội tuyển đã có cả một Gỉai mùa hè thành công. Giờ đây, tổ chức có cơ hội cải thiện lối chơi của mình và đưa ra ‘kế hoạch B’, một thứ mà họ đã chứng minh là cần thiết sau khi bị loại dưới tay Fnatic.

Một lối chơi quá dễ bị bắt bài

LEC nói chung đã áp dụng một khuôn mẫu nổi tiếng về “độ tin cậy của người Đức” đã được chứng minh trong mùa giải trước. SK Gaming không thực hiện bất kỳ cuộc cách mạng nào, nhưng họ đã nỗ lực để làm cho các thành viên của mình phù hợp để các cơ chế của đội hoạt động với khả năng cao nhất. Kristian Østergaard “TynX” và Erik Wessén “Treatz” đã mang trong mình những trách nhiệm to lớn mặc dù chỉ là những tân binh và trở thành cơ sở để duy trì phong độ cho cả đội. Lối chơi của họ rất đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả: một bộ đôi hỗ trợ đi rừng đủ mạnh để có thể bắt đầu các cuộc giao tranh, tăng tốc độ carry của họ và cuối cùng là những pha giao tranh tổng.

Với việc Janix Bartels “Jenax” đã ổn định hơn với vai trò mới của mình, đường trên lại trở thành điểm yếu của SK Gaming. Người Đức thường hiếm khi chơi ở khu vực đó của Summoner’s Rift  thường xuyên, điều mà họ cũng không thực sự mặn mà. Thay vào đó, ở phía đối diện của bản đồ SK chọn cách đánh dấu các quy tắc của riêng mình. Tổ chức của Đức đã cung cấp không gian cho Jean Massol “Jezu” và ngăn anh ta khỏi mọi nguy hiểm có thể xảy đến trong ván đấu. Thay vì ép buộc xạ thủ người Pháp phải chơi Kai’Sa liên tục, anh ấy đã an ủi anh ta bằng cách không cấm những vị tướng như Kalista, Miss Fortune hay Vayne.

Có lẽ trường hợp này của xạ thủ trẻ tuổi là trường hợp duy nhất đi ngoài các nguyên tắc của meta game hiện tại. Ersin Gören “Blue” chơi với vai trò pháp sư kiểm soát trong suốt giai đoạn đi đường, trong khi Treatz chủ yếu chịu sự kiểm soát của những người mở giao tranh. SK Gaming cũng rất khôn ngoan khi ưu tiên Hecarim cho vị trí đi rừng. TynX được hưởng lợi rất nhiều từ các quyết định khôn ngoan của chính bản thân anh ta. Với khu rừng đã được kiểm soát và tỷ lệ tham gia giao tranh là 71,3%, đội tuyển đã đánh đúng chỗ ngứa để lọt vào vòng loại trực tiếp.

Fnatic lật tẩy sự yếu kém của SK Gaming

Gabriël Rau “Bwipo” thẳng thừng trong một cuộc phỏng vấn sau trận đấu với Dot Esports: “Fnatic biết rằng họ phải chơi đường dưới để hạ gục SK Gaming. Gary Marialet “Tolki”, trợ lý của Jakob Mebdi “YamatoCannon” đã chứng minh điều này qua các số liệu thống kê tại sao đây là cách khả thi nhất để đánh bại tổ chức đến từ Đức. Sự hiện diện của Treatz trong 80,7% tổng số điểm hạ gục của SK trong giai đoạn đi đường là một bằng chứng tuyệt vời. Tuy nhiên, anh đã sử dụng mọi lợi thế của mình để trừng phạt người đi hỗ trợ người Thụy Điển và Jezu.

Đối đầu với Fnatic đồng nghĩa với việc chứng kiến ​​tình trạng xâm chiếm rừng vô tội vạ, điều mà SK tỏ ra không dễ thích ứng. Jenax đã được đưa vào tầm ngắm sau khi tham gia vào một số mạng hạ gục với Aatrox trong ván đấu đầu tiên và phản ứng từ đội của anh ta là con số không. Vì việc chơi với người chơi hàng đầu của anh ta hoặc với khi có nhiều tài nguyên hơn so với hai người bên địch không nằm trong phong cách của anh ta, tổ chức đã không tận dụng được lợi thế của nó. Đội tuyển đã không thay đổi kế hoạch của mình cho đến ván đấu thứ ba.

Quan điểm chung về SK Gaming

Một trong những vấn đề lớn khác của SK Gaming ở vòng loại trực tiếp là sự khác biệt lớn về trình độ tại đường giữa. Yasin Dinçer “Nisqy” vượt trội hơn Blue về mọi mặt và phải trả giá cho tất cả những điều mà anh ấy đã chấp nhận bằng việc ký hợp đồng với tuyển thủ từ Giải vô địch Thổ Nhĩ Kỳ (TCL). Dù đội của anh ấy đã cố gắng thức đẩy anh ta bằng các hình thức khác nhau, thì cựu cầu thủ của 1907 Fenerbahçe Esports lại không có được chuỗi trận B05 tốt nhất của mình. Anh ta thậm chí không thể làm ngạc nhiên một Imperial Nisqy với Akali, người không phải lúc nào cũng chơi xung quanh Oskar Boderek “Selfmade”. Điều đó cũng không giúp được gì khi đội tuyển của Đức mạo hiểm chơi với sơ đồ 1-3-1. với sức ép ở các đường bên mà không chơi quá mức ác liệt trong suốt giai đoạn đầu.

Mùa giải của anh ta đã thành công khi xét đến kỳ vọng không quá cao mà đội của anh ấy tạo ra và anh ta đã chơi sòng phẳng hơn so với các đối thủ khác như Misfits Gaming. Công thức của SK tương tự như Rogue: đó là một đội đặc trưng với một phong cách xác định. Bây giờ vấn đề đang chờ xử lý của anh ấy là hoàn thiện phong cách chơi của mình. Lập “kế hoạch B” để không bị đánh bại dễ dàng như vậy trong các loạt B05. Và không giống như năm ngoái, bây giờ anh ấy có một mùa hè phía trước để xem liệu anh ấy có thực sự có mức trần cao hơn hay không.